Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Đảng cầm quyền

Đảng cầm quyền

- Khái niệm chung:  Đảng cầm quyền là khái niệm dùng trong khoa học chính trị, chỉ 1 đảng đại diện cho 1 giai cấp nắm giữ và lãnh đạo chính quyền để điều hành quản lý đất nước nhằm thực hiện lợi ích của giai cấp mình.
- khái niệm của HCM: theo HCM, đảng cầm quyền là đảng tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp cách mạng trong điều kiện đảng đã lãnh đạo quần chúng nhân dân giành đc quyền lực nhà nước và trực tiếp lãnh đạo nhà nước đó thực hiện sự nghiệp độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH.

- Mục đích lí tưởng của đảng cầm quyền:
            Theo HCM, đảng ta ko có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của TQ, của nhân dân. Đó là mục tiêu,lí tưởng ko bao giờ thay đổi trong suốt quá trình lãnh đạo CMVN.

- đảng cầm quyền vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân.
            +  “là người lãnh đạo”: theo HCM, lãnh đạo phải bằng giáo dục, thuyết phục nghĩa là Đảng phải làm sao cho dân phục, dân tin để dân theo. Đảng là người lãnh đạo, nhưng quyền hành và lực lượng là ở nơi dân, cho nên Đảng “phải đi đường lối quần chúng, ko quan liêu, mệnh lệnh, gò ép nhân dân” mà phải giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ nhân dân để thức tỉnh họ. Đồng thời, Đảng phải tổ chức, đoàn kết họ thành 1 khối đồng nhất để bày cách cho dân và hướng dẫn họ hành động. Vì vậy, chức năng lãnh đạo và sự lãnh đạo của Đảng phải đc bảo đảm thực hiện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội, phải quan tâm chăm lo đến đời sống nhân dân từ việc nhỏ đến việc lớn.
                        Đảng là người lãnh đạo nhưng HCM cũng chỉ rất rõ: Đảng phải sâu sát, gắn bó mật thiết với dân, lẵng nghe ý kiến của dân, khiêm tốn học hỏi dân và phải chịu sự kiểm soát của nhân dân. Đảng phải thực hành triệt để dân chủ mà trước hết là dân chủ trong nội bộ đảng, để phát huy khả năng trí tuệ sáng tạo của nhân dân, làm lãnh đạo nhưng phải chống bao biện làm thay, phải thông qua chính quyền nhà nước “của dân, do dân, vì dân” để đảng thực hiện quyền lãnh đạo của mình trên toàn XH.
                        Để thực hiện đầy đủ chức năng của đảng với tư cách người lãnh đạo HCM cũng đề cập một cách sâu sắc đến việc đảng phải thực hiện chế độ kiểm tra và phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ cán bộ đảng viên.

            + “là người đầy tớ trung thành của nhân dân”: với tư cách ng lãnh đạo, theo tư tưởng HCM, đảng còn bao hàm trách nhiệm “là ng đầy tớ” của dân. Song “đầy tớ” ở đây ko có nghĩa là “tôi tớ, tôi đòi hay theo đuôi quần chúng” mà là tận tâm, tận lực phụng sự nhân dân nhằm đem lại quyền và lợi ích cho nhân dân. Người nhấn mạnh: “ Đã phụng sự nhân dân thì phải phụng sự cho ra trò. Nghĩa là việc gì có lợi cho dân thì phải làm cho đc, việc gì có hại thì phải hết sức tránh”. Người sử dụng cụm từ “đầy tớ trung thành” để nhắc nhở và chỉ rõ vai trò , trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên trong mọi hoạt động của mình đều phải thực sự quan tâm đến lợi ích của dân: “khổ trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, tận tụy với công việc, gương mẫu trước nhân dân, phải thường xuyên “ tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt”. Phải làm cho dân phục, dân tin để dân hết lòng ủng hộ giúp đỡ.
                        Mặt khác, ý nghĩa cụm từ “đầy tớ trung thành của nhân dân”, theo tư tưởng HCM đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải có tri thức khoa học, trình độc chuyên môn, nghiệp vụ giỏi, phải thấm nhuần đạo đức CM: “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Không chỉ nắm vững và thực hiện tốt đường lối, quan điểm của đảng mà còn phải tuyên truyền, vận động, lôi cuốn quần chúng nhân dân đi theo đảng đưa sự nghiệp CM đi đến thắng lợi cuối cùng.

- Đảng cầm quyền, dân là chủ.
            + Đảng cầm quyền: Đảng lãnh đạo CM là để thiết lập và củng cố quyền làm chủ của nhân dân, Đảng trực tiếp lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo nhà nước hoàn thành sự nghiệp độc lập dân tộc và CNXH.
            + Dân là chủ: dân muốn làm chủ thực sự thì phải theo đảng, mỗi người dân phải biết lợi ích và bổn phận của mình tham gia vào xây dựng chính quyền, hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực CT-KT-VH-XH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét